Educational evaluation info 3

Evalution
३.अध्यापनाचे स्वरूप व अध्यापनाचे नवीन तंत्रे
१.अध्ययन-अध्यापन यांचा परस्पर संबंध :
१.अध्ययन विद्यार्थी करतात. व अध्यापन शिक्षक करतात.
२.अध्ययनाने विद्यार्थांचा विकास होतो. व अध्यापन हे अध्ययनास अनुकूल वातावरणाची निर्मिती करते.
३.अध्ययनाने विद्यार्थात वर्तन बदल घडवून येतो . व शेफलर :विद्यार्थात वर्तन बदल घडून आणण्यासाठी शिक्षकाने केलेली कृती म्हणजे अध्यापन होय.
४.अध्ययन करण्यास ज्ञानेंद्रिये कार्यक्षम असावी लागता. व अध्यापन परिणामकारक होण्यासाठी शिक्षकांला मानसशास्त्रीय व शिक्षणशास्त्र यांचा अभ्यास हवा आहे.
५.अध्ययन –अध्यापन ही एक तर्फी प्रक्रिया नाही ती व्दिकेंद्रात्म्क प्रक्रिया आहे. व अध्ययन –अध्यापन यास समाज घटक जॉनड्युई याने जोडला म्हणून ती त्रिधुवात्मक प्रक्रिया झाली.
२.शिक्षक व विद्यार्थी यांच्यातील आंतरक्रिया :
१.शिक्षक – फलक-शैक्षणिक साधन.
२.विद्यार्थी –विद्यार्थी-विद्यार्थी –विद्यार्थी.
३.अध्यापन कौशल्य व अध्यापनात प्रमुख कोणत्या अध्यापन कौशल्याचा वापर केला जातो:
१.वर्ग व्यवस्थापन कौशल्य.
२.संप्रेषण कौशल्य.
१.कथन कौशल्य.
२.स्पष्टीकरण कौशल्य.
३.उदाराहरण व दाखले कौशल्य.
४.वर्णन कौशल्य.
५.अभिनय कौशल्य.
६.समारोप कौशल्य.
३.आंतरक्रियाविषयक कौशल्य.
१.प्रश्न कौशल्य.
२.चेतक कौशल्य.
३.प्रबलंन कौशल्य.
४.शैक्षणिकसाधन वापरण्याचे कौशल्य.
५.फलक लेखन कौशल्य.
६.अभिवृतीच्या व वर्तनाच्या विकासाशी संबंधित कौशल्य.
७.दिग्दर्शन कौशल्य.

१.वर्ग व्यवस्थापन कौशल्य:
१.वर्गाची मांडणी व त्याची रचना ,शिस्त,संघटन,योजकत्व,मितव्य.
२.वर्गातील सगळ्या गोष्टीची रचना.
३.दंगाकरणारे व शिस्त मोडून पाहणाऱ्या विद्यार्थांकडे शिक्षकांचे लक्ष.
४.अध्यायनास अनुकूल वातावरण निर्मिती.
५.वर्गात वर्ग मंत्री व वर्ग प्रमुख नेमने.

२.संप्रेष्ण कौशल्य :आपल्या मनातील विचार विद्यार्थां पर्यंत पोहोचविणे यास संप्रेषण म्हणतात.
१.कथन कौशल्य:

१.कथनाचा प्रारंभ व शेवट.
२.आवाजात चढ-उतार व गती.
३.मुद्यांची मांडणी व उदाहरणे व दाखले यांचा वापर.
४.मुद्यांची सुसूत्रता –क्रमबद्धता व सुयोग रचना.
५.कथन कौशल्य : घटन,इतिहास,चारित्र्य,कथा.
६.प्रश्न विचारणे व फलक लेखनाचा वापर .
७. कथनाचा वेग.

२.स्पष्टीकरण कौशल्य:
१.स्पष्टीकरण करतांना त्यातील दुवे.
२.दृक-श्राव्य साधनाचा वापर.
३.योजना पूर्वक पुर्नावृती .
४.योग्य शब्द व योग्य रचना व योग्य उदाहरणे.
५.प्रारंभिक व अंतिम विधाने.
६.कथनातील ओघवतेपणा .
७.मुद्यांची सुसूत्रता.

३.उदाहरणे व दाखले कौशल्य:
१.विद्यार्थांच्या वयानुरूप.
२.पाठ्यघटकाला पूरक.
३.विद्यार्थांचे अवधान खेचणारी .
४.उदाहरणे व दाखल्यातील विविधता.
५.विद्यार्थांचा उदाहरणे व दाखल्यात सहभाग.
६.उदाहरणे व दाखल्याची संख्या.
७.योग्य उदाहरणे व समर्पक दाखले देणे.

४.वर्णन कौशल्य:
१.विषयानुकुल वर्णन विषयाची निवड.
२.सरळ सुटसुटीत भाषेचा वापर.
३.वर्णनातील ठाशीवपणा .
४.वस्तूचे प्रसंगांचे जिवंतमय चित्रण .
५.वायनुसास भाषेचा वापर.
६.योग्य शब्दाची निवड.

५.अभिनय कौशल्य:
१.विद्यार्थाच्या समोर प्रसंगाचे चित्र उभे राहण्यासाठी अभिनय करणे.
२.विद्यार्थांचे लक्ष प्रसंगाशी एकरूप करणे.
३.आपले विचार विद्यार्थांन पर्यंत पोहचविण्याचे अभिनय एक तंत्र आहे.
४.शिक्षकाची भुमिका एका नटाची आहे.

६.समारोप कौशल्य:
१.पाठची सुरुवात प्रस्तावनेने तर पाठाचा शेवट समारोप कौशल्याने करतात.
२.समारोपामध्ये संकलन व उपयोजन घेतात.
३.समारोप हा अध्यापनाचा गाभा आहे.
४. शिक्षक व विद्यार्थांकडून पाठ्यामुद्याचे एकत्रीकरण.

३.आंतक्रिया विषय कौशल्य:
शिक्षक व विद्यार्थी यामध्ये घडवून येणारे क्रिया म्हणजे आंतक्रिया होय.

१.प्रश्न कौशल्य :
१.प्रश्नाची शब्द रचना मोजके शब्द व निसंग्दीग्द प्रश्न.
२.शिक्षकाचा आवाज,गती,अस्खालीतपणा.
३.विद्यार्थांना विचार करण्यास योग्य आवधी.
४.वर्गातील सर्व विद्यार्थांना समान संधी .
५.उच्च स्तरीय व निम्न स्तरीय प्रश्न .
६.प्रश्नांची व उत्तराची पुनरावृत्ती टाळणे.
७.प्रश्नाच्या उत्तराला योग्य प्रबलन देणे.

२.चेतक बदल कौशल्य:
१.शिक्षकांची हालचाल.
२.शिक्षकांचा आवाज व अस्खालीतपणा.
३.संवेदन लक्षात बदल.
४.बोलण्याच्या पध्दतीत बदल.
५.विद्यार्थांचा शाब्दिक व कृतियुक्त सहभाग.

३.प्रबलंन कौशल्य:
१.शाब्दिक प्रबलंन :-वा ! वा ! किती छान !
२.अशाब्दिक प्रबलंन: पाठ थोपटणे ,मन डोलावणे.
३.ऋण प्रबलंन : टिंगल करणे ,टोचून बोलणे.

४.शैक्षणिक साधन वापरण्याचे कौशल्य :
१.विषयाच्या उद्दिष्टास अनरूप.
२.विद्यार्थांत इष्ट प्रवृत्ती निर्माण करणारे.
३.विषयांशी सुसंगत.
४.विद्यार्थांना पाठात सहभागी होण्यासाठी.
५.शैक्षणिक साधन अद्यावत व चांगल्या स्थितीत असावे.
६.विद्यार्थांच्या वयोगटाला व पातळीला मानणारे .
७.अमूर्त कल्पना मूर्त करण्यासाठी वापर.

५.फलक लेखन कौशल्य:
१.लेखनातील स्पष्टता वळण व आकार.
२.दोन शब्द व अक्षर यातील समान अंतर .
३.लेखनातील शुध्दता व लेखनाची गती.
४.लेखन नियोजन फलकांचे दोन समान भाग करणे.
५.लेखनातील मुद्याची गुंपण .
६.लेखनातील आटोपशीरपणा .
७.फलक लेखनाचा अवधानासाठी वापर.

६.अभिवृत्तीच्या व वर्तनाच्या विकासाशी संबंधित कौशल्य:
१.नेमलेल्या अभ्यासक्रमाच्या अध्यापना द्वारे .
२.सांस्कृतिक उपक्रमाच्या योजनेद्वारे .
३.परिसर विकासाच्या कार्यक्रमातून .
४.स्वयं प्रेरणात्मक उपक्रमाद्वारे.

७.दिग्दर्शन कौशल्य:
१.साहित्याची निवड व वाटप.
२.साहित्याची मांडणी व काळजी.
३.प्रत्येक कृतीबद्दल तपशीलवार सूचना.
४.प्रत्यक कृती करणे.
५.जरूर तिथे मार्गदर्शन व सूचना.
६.प्रत्येक टप्प्यानंतर पाहणी.
७.वैयक्तिक मार्गदर्शन.
८.दिग्दर्शनमुळे पाठ्यमुद्याचे स्पष्टीकरण.

४.प्रचलित अध्यापन पध्दतीतील दोष व सूक्ष्म अध्यापनाची आवश्यकता:
१.एकाच वेळी मोठ्या वर्गावर पाठ घेता येत नाही.
२.वर्ग नियंत्रण व शैक्षणिक साहित्य वापरण्याचे कौशल्य येत नाही.
३.वर्गपाठात अनेक कौशल्य एका कौशल्यातून अनेक कौशल्य बाहेर पडतात व हे कौशल्य बाहेर पाडण्यासाठी कौशल्य शिक्षकांजवळ पाहिजे .
४.सूक्ष्म अध्यापनात एकच कौशल्य शिकतात म्हणून सूक्ष्म अध्यापन ही एक नियंत्रित सराव पध्दती आहे म्हणून सूक्ष्म अध्यापनांची आवश्यकता आहे.
५.सूक्ष्म अध्यापनाचा इतिहास व व्याख्या :
सूक्ष्म अध्यापन हा शब्द अमेरिकेत १९६३ साली स्टनफोर्ड विद्यापीठात करण्यात आला. सूक्ष्म अध्यापनाचे पाठ किम रोमानी व डवाईट अलम यांनी घेतले.
सूक्ष्म अध्यापन : विशिष्ट अध्यापन वर्तनावर लक्ष केंद्रीत करून नियंत्रित वातावरणात केलेला नियंत्रित अध्यापन सराव.

६.सूक्ष्म अध्यापनाची वैशिष्टे व मर्यादा:
सूक्ष्म अध्यापनाची वैशिष्टे :
१.अध्यापनाच्या सर्व कौशल्याची माहिती होते.
२.अध्यापनातील गुंतागुती कमी होते व योग्य रीतीने सराव होतो.
३.अध्यापन परिणामकारक होते व चिकित्सक दृष्टीकोन विकसित होतो.
४.सूक्ष्म अध्यापनात प्रत्याभरण पध्दती आहे म्हणून स्वयं मूल्यमापन करता येते.

सूक्ष्म अध्यापनाच्या मर्यादा:
१.अध्यापन ही सलग कृती आहे त्यात कौशल्य अलग करणे ही कृत्रिमता आहे.
२.प्रत्येक कौशल्याचा वापर केव्हा व कोठे करायचा यांचे प्रमाणके ठरले नाहीत.
३.पाठ्यावस्तू व विद्यार्थी या दोन्ही घटकांकडे दुर्लक्ष होते.
४.सूक्ष्म पाठ टाचण काढतांना मर्यादीत विषय घटकावर घ्यावे लागते.त्यामुळे सर्व घटकाचे आकलन होत नाही.

७.सेतुपाठ हा सूक्ष्मपाठ व वर्गपाठ यातील दुवा आहे.
१.सूक्ष्मपाठ : कौशल्य-१ ,वेळ-५ ते ७ मिनिटे. विद्यार्थी संख्या-५ ते ७ .
२. .सेतुपाठ : कौशल्य-३ ,वेळ-१५ ते २० मिनिटे. विद्यार्थी संख्या-१५ ते २० .
३. .वर्गपाठ : कौशल्य-अनेक ,वेळ-३५ ते ४० मिनिटे. विद्यार्थी संख्या-३५ ते४० .
८.क्रमान्वित अध्ययनाचा इतिहास व व्याख्या :
क्रमान्वित अध्ययन हा शब्द अमेरिकेत १९५० साली हॉवर्ड विद्यापीठात डॉ .स्कीनर्स ने मांडला.
क्रमान्वित अध्ययन: लघुत्तम घटकाची तर्कसंगत मांडणी करून स्वताचे अध्ययन स्वता करण्याच्या क्रियेला क्रमान्वित अध्ययन म्हणतात.विद्यार्थांना सतत कामात गुंतवून ठेवण्यासाठी क्रमान्वित अध्ययन होय.
९.क्रमान्वित अध्ययनाची तत्वे:
१.क्रमवार रचना : पठ्याशांचे अर्थपूर्ण घटक पडणे .
२.लहान ज्ञानकण : उपघटकावर सुध्दा प्रश्न काढणे.
३.पायरी पायरीचे शिक्षण: प्रश्नांची ज्ञानात्मक पातळी.
४.कृतियुक्त प्रतिसाद : प्रश्नाचे उत्तर पाहण्याची सोय.
५.स्वताच्या गतीने अध्ययन : स्वताच्या गतीने अध्ययन करतात.
६.अंतिम चाचणी : विद्यार्थांची अंतिम चाचणी घेणे.
७.त्वरित निर्णय : विद्यार्थी चूक किंवा बरोबर अध्ययन करतात यांची चौकट तयार करणे.
८.योग्य चेतकाची व्यवस्था: चौकटीत नोंदवणे .
१०क्रमान्वित अध्ययन कार्यक्रम तयार करतांना घ्यावयाची दक्षता:
१.घटक वर्णनात्मक किंवा माहिती वजा नसावा.
२.घटकांचे पृथक्करण करणे .
३.क्रमान्वित अध्ययनाची ज्ञान चौकट तयार करणे.
१.बाबाच्या पाकिटात पैसे .........आहे. उत्तर –गुन्हा पाहता येते.
११.क्रमान्वित अध्यायाची वैशिष्टे व मर्यादा:
.क्रमान्वित अध्यायाची वैशिष्टे
१.विद्यार्थी स्वताच्या गतीने शिकतात.
२.विद्यार्थांना शिकवलेले पक्के स्मरणात राहते.
३.विद्यार्थांकडे वैयक्तिक लक्ष देता येते.
४.विद्यार्थांची दृष्टी कार्यप्रवण बनते.
क्रमान्वित अध्यायाची मर्यादा:
१.सर्वच घटकासाठी ही पध्दती उपयुक्त नाही.
२.विद्यार्थांना विषयाचे व्यापक स्वरूप लक्षात येत नाही.
३.विद्यार्थांचा भावनिक विकास होत नाही.
४.विद्यार्थांसाठी क्रमान्वित अध्ययन कार्यक्रम तयार करतांना वेळ व खर्च खूप लागतो.
१२.अध्यापनाचे प्रतिमाने : ( जनक डॉ.ब्रूस जॉयसी व मार्शवील )
अध्यापनाची प्रतिमाने म्हणजे एक प्रकारचे नियोजन असते त्याद्वारे अभ्यासक्रमाची रचना करतात.
अध्यापनाच्या प्रतिमानाचे प्रकार : कुटुंब/कुळात
१.ज्ञान प्रक्रिया प्रतिमाने : समस्या सोडवण्यासाठी .
२.व्यक्तिगत विकास प्रतिमाने : स्व'ची जाणीव निर्मिती साठी .
३.सामाजिक आंतरक्रिया प्रतिमाने : लीकाशाही टिकण्यासाठी.
४.वर्तन परिवर्तन प्रतिमाने : वर्तनात दृश्य स्वरुपात बदल करण्यासाठी.
१३.प्रतिमानाचा अभ्यास करण्याच्या पध्दती:
१.प्रतिमानाचे पदबंध : कृतीची रचना करणे.
२.अध्यापन प्रक्रियेची तत्वे : शिक्षक ,विद्यार्थी प्रतिसाद प्रतिमाने.
३.सामाजिक प्रणाली: शिक्षक,विद्यार्थी निश्चित भूमिका.
४.सह्यायभूत प्रणाली: संदर्भ ग्रंथ ,सहली.
५.प्रतिमानाचे प्रत्येक्ष व पोषित उद्दिष्टे: प्रत्येक प्रतिमाने हे उद्दिष्टावर आधारित आहेत.
१४.अध्यापनाच्या प्रतिमानाचे महत्व:
१.मानसशास्त्रीय तात्विक बैठक आहे.
२.विद्यार्थांना एकाच एक साच्यातून बाहेर काढण्याचा प्रयत्न केला आहे.
३.विद्यार्थांना वेगवेगळ्या परिसरात वागण्याची संधी.
४.विद्यार्थांचा व्यक्तिगत व सामुहिक विकास साधने.
५.विद्यार्थी उदगामी विचार करतो.
६.विद्यार्थी व शिक्षक यांच्यात जवळचा संबंध येतो.
रिरिडिंग